Film review

[Review] Bao Thanh Thiên 1993 – Thu Nương (Vụ 10)

*** Phần nội dung được viết vừa đủ để hình dung bối cảnh phim mà không spoil đoạn kết. Những chi tiết có khả năng spoil trong phần bình luận sẽ được báo trước và viết màu đỏ ***

Tên chiếu tại Việt Nam: Thu Nương
Số tập: 5 (45 phút/tập)
Biên kịch: Lý Tiểu Ninh
Đạo diễn: Trần Tuấn Lương
Diễn viên chính:
Lưu Tuyết Hoa – vai Hoắc Thu Nương
Dương Hoài Dân – vai Trương Tùng Đức
Trương Phục Kiến – vai Hoàng Đại Hổ
Lý Nghệ Dân – vai Trương Tam
Đường Kỳ – vai Hoàng Triệu thị

***

Nội dung

Một người phụ nữ tên Hoắc Thu Nương từ xa đến phủ Khai Phong chặn kiệu của Bao Công để kêu oan. Sức khoẻ yếu cộng thêm quãng đường xa xôi càng khiến sức cô kiệt quệ, ngất lên ngất xuống. Bao Công bèn đưa cô về phủ Khai Phong nghỉ ngơi, chăm sóc. Khi tỉnh lại, cô bắt đầu dần dần kể lại câu chuyện cho Bao Công nghe. Hoắc Thu Nương là vợ của Hoàng Đại Hổ, một anh đồ tể đã ngoài 40. Chênh lệch tuổi tác quá lớn (Thu Nương mới hơn 20 tuổi) cùng sự xinh đẹp và dịu dàng dễ khiến đàn ông bị thu hút của Thu Nương khiến Hoàng Đại Hổ rất hay ghen tuông vô cớ. Đồng thời, Thu Nương thường xuyên bị mẹ chồng đay nghiến hoạnh hoẹ một cách vô lí, nhưng không bao giờ cãi lại nửa câu. Vợ chồng Hoàng Đại Hổ có một người hàng xóm là Trương Tùng Đức, làm nghề thầy thuốc, giỏi y thuật và có tấm lòng nhân hậu, luôn chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Anh sống cùng một người quản gia già cả mù loà (và như những người khiếm thị khác, thính giác của ông vô cùng nhạy bén). Anh có một người họ hàng là Trương Tam, người này có lối sống ăn chơi trác táng và tâm địa độc ác. Cả Trương Tùng Đức và Trương Tam đều để ý đến Thu Nương. Nhưng nếu Tùng Đức tương tư Thu Nương trong âm thầm, lặng lẽ quan tâm đến cô và vui vẻ qua nhà chữa bệnh cho chồng cô thì Trương Tam lại công khai trêu ghẹo cô, thậm chí đã có lần lừa cô vào rừng toan giở trò đồi bại. Âm mưu bất thành, Trương Tam đang tâm hạ độc chết Hoàng Đại Hổ, hòng chiếm đoạt Thu Nương, đồng thời đổ tội cho Tùng Đức để chiếm đoạt luôn tài sản của anh…

***

Bình luận

Thu Nương là phần phim khắc hoạ rõ nét thân phận của người phụ nữ và mối quan hệ vợ-chồng cũng như mẹ chồng-nàng dâu trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, có phần cổ hủ. Đây cũng là phần phim tập trung vào khai thác nội tâm và cuộc đời của nhân vật Thu Nương hơn là xây dựng một câu chuyện phá án gay cấn. Các tình tiết phá án không vì thế mà gượng gạo và thiếu thuyết phục, cho dù khá ít ỏi. Mình chỉ thấy hơi băn khoăn là làm thế nào mà Triển Chiêu lại có thể bị giam vào đúng buồng giam ngay cạnh Trương Tùng Đức mặc dù đại lao có rát nhiều phòng giam??? Nhưng tạm coi đây là tiểu tiết, anh Triển cũng không phải dạng vừa mà xD.

Ngược lại, điều mà phần phim tập trung mô tả và đào sâu là cuộc đời và số phận của Thu Nương lại chưa được khai thác khéo léo. Xây dựng một cốt truyện với những mâu thuẫn khá quen thuộc, tuyến nhân vật đơn giản và hơi đi vào lối mòn với sự phân định kẻ tốt kẻ xấu rành rọt như đen với trắng với tất cả các màu sắc tính cách đều được đẩy đến cực điểm (cực kỳ hiền lành, cực kỳ lương thiện, cực kỳ độc ác, cực kỳ ghen tuông, cực kỳ ấu trĩ), cách kể chuyện đưa vào những tình tiết hơi gượng (Spoiler alert: như đoạn Trương Tam thấy Thu Nương ngất đã hoảng sợ tưởng cô đã chết, vì vậy mà hắn không thực hiện được dã tâm đồi bại). Vụ án giết người được xử lí và kết thúc hợp tình hợp lí, nhưng mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu lại được hoá giải một cách quá dễ dàng dù trước đó Hoàng Triệu thị là một phụ nữ cố chấp đến mức ấu trĩ, cộng thêm việc con trai bị hại chết nên càng làm tình làm tội Thu Nương. Đối với CL thì cái kết (Spoiler alert: cả binh đoàn phủ Khai Phong cùng Trương Tùng Đức tụ tập trước nhà mẹ chồng Thu Nương giải thích để rồi bà hiểu ra mọi chuyện và hoá giải hiểu lầm với con dâu) hết sức vụng về, giáo điều và thiếu thuyết phục.

Nói về diễn xuất, phần thể hiện của các diễn viên trong phần phim khá tốt. Đáng nói nhất chính là Lưu Tuyết Hoa và Trương Phục Kiến. Mặc dù ngoại hình của Lưu Tuyết Hoa không phù hợp với nhân vật một cô gái 20 tuổi trẻ trung xinh đẹp nhưng phải công nhận là bà diễn rất tốt những nhân vật nữ có số phận đau khổ (có lẽ vì Lưu Tuyết Hoa diễn cảnh khóc rất giỏi xD). Trương Phục Kiến thì tạo ấn tượng với CL khi diễn cảnh trúng độc, nhìn ông diễn mà tim muốn nhảy ra ngoài vì quá sợ. Một diễn viên nữa mà mình khá bất ngờ là Dương Hoài Dân, mình luôn nghĩ là khuôn mặt anh này gian vậy chỉ hợp đóng vai phản diện thôi (típ Trần Thế Mỹ ấy), cộng thêm vai diễn chính diện trong Thám âm sơn quá nhạt nhoà nên mình hoàn toàn không nghĩ nhân vật Trương Tùng Đức lại được thể hiện tốt như vậy, toát lên khí chất thanh đạm và thiện lương rõ ràng như vậy. Một nhân vật khác mà mình cực kì thích đó chính là ông quản gia mù nhà Trương Tùng Đức, với sự nhạy bén, tinh tường cũng như sự tận tuỵ và chân thành của ông dành cho Tùng Đức.

***

Tóm lại, Thu Nương là phần phim với một cốt truyện và tuyến nhân vật khá đơn giản, khai thác những xung đột khá quen thuộc, các tình tiết không quá gay cấn. Đáng lẽ điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được nếu kịch bản phim khai thác nội tâm và xử lí tình tiết khéo léo và sâu sắc. Tuy nhiên Thu Nương chưa làm được điều đó, nên sự đơn giản của cốt truyện bị biến thành nhàm chán và sáo rỗng. Điểm cộng của Thu Nương có lẽ là diễn xuất cũng như sự tròn trịa, vừa vặn và không quá gượng ép trong các tình tiết phá án.

Rating: 6/10

***

Xem review các phần phim khác của series Bao Thanh Thiên 1993 tại đây

***

Thông tin về biên kịch, đạo diễn và diễn viên được tham khảo từ các nguồn sau:
– Phần thuyết minh giới thiệu phim (Bản thuyết minh của Ngọc Thạch, Đài Truyền hình Hà Nội).
– Trang web Bách khoa người phương Đông:
bongdentoiac.wordpress.com/2011/11/12/bao-thanh-thien-film-1993/
– Trang Wikipedia Bao Thanh Thiên (phim truyền hình 1993)

 

3 thoughts on “[Review] Bao Thanh Thiên 1993 – Thu Nương (Vụ 10)

  1. Trong vụ án này thì mấy anh hung thủ đúng là “yếu bóng vía” , vì sợ quá mà tự khai tội trạng , đáng lẽ họ chỉ cần chối là mua thuốc độc về diệt chuột thì Bao Công cũng bó tay vì chỉ có bằng chứng là họ có mua thuốc diệt chuột chứ đâu có cái gì để chứng minh là họ dùng thuốc đó giết người , chẳng lẽ ai mua thuốc diệt chuột cũng đều giết người sao . Có lẽ điểm nhấn của vụ án là ở phần nội tâm của các nhân vật chứ không phải là ở chuyện phá án, vì vậy mà cách thức phá án quá sơ sài , hung thủ tự nhận tội cả .

    Liked by 1 person

    1. Mình ko rõ là có nhớ nhầm hay ko, nhg hình như là hung thủ đã khai là ko có mua thuốc diệt chuột hoặc chưa từng đến hiệu thuốc đó hay sao ấy, sau đó bị phanh phui là nói dối, nên mới phải nhận tội. Bởi vì nếu chỉ mua thuốc diệt chuột thôi thì cần gì phải nói dối. Đúng là vụ án tạo điểm nhấn ở khai thác tâm lí nhân vật nhưng ở phần này mình cũng thấy khá sơ sài, cốt truyện k kịch tính và kết quá gượng gạo kiểu rao giảng đạo đức, ko có nhiều đầu tư cho cốt truyện cũng như những chuyển biến tâm lí của nhân vật, đặc biệt là nhân vật mẹ chồng.

      Like

      1. Ngay cả khi bị phanh phui là nói dối chuyện “chưa tới tiệm thuốc” thì hung thủ cũng có thể nói là mình quên , vẫn không có cơ sở nào để chứng minh là họ dùng thuốc đó để gây án, đối với tờ giấy gói thuốc ở trong sân của Hoàng Đại Hổ thì cũng không có cái gì chứng minh nó là của tên thuộc hạ Trương Tam, có thể là người khác đã mua thuốc từ trước đó nhiều ngày để diệt chuột đến khi nảy ra ý định giết Hoàng Đại Hổ thì lấy ra dùng . Chủ yếu là do mấy anh hung thủ này “yếu bóng vía” nên tự khai, nếu gặp hung thủ gian xảo thì rõ ràng không thể kết tội họ với bằng chứng như vậy được .

        Liked by 1 person

Leave a comment